Cách đây không lâu, manga do AI vẽ đầu tiên đã được xuất bản tại Nhật Bản. Tác giả của nó chia sẻ kinh nghiệm sáng tác trong một cuộc phỏng vấn với CNN.
Cuộc Phỏng Vấn Về Manga Do AI Vẽ
Cyberpunk: Peach John là Manga do AI vẽ được phát hành chính thức tại Nhật Bản vào ngày 9/3/2023. Đánh dấu sự ra mắt của series manga đầu tiên do AI vẽ. Nó là tác phẩm của một họa sĩ manga 37 tuổi có bút danh Rootport. Anh có khả năng làm nên lịch sử qua việc sử dụng AI để vẽ manga. Trong cuộc phỏng vấn qua email với CNN, Rootport nói về ảnh hưởng của AI đến chất lượng manga. Và tác động tiềm tàng của nó đối với tương lai của ngành công nghiệp manga. Tập truyện dày 100 trang màu chỉ trong sáu tuần. Thông thường, một họa sĩ manga truyền thống sẽ mất gần một năm để hoàn thành.
Rootport sáng tác manga bằng những công cụ vẽ AI như DALL-E 2, Midjourney, Stable Diffusion, và Google Imagen. Những công cụ này được phổ biến rộng rãi từ năm ngoái; trong đó, Midjourney được sử dụng nhiều nhất.
Những Thách Thức Khi Sử Dụng Công Cụ AI
Một trong những thách thức khi sử dụng phần mềm AI là mô tả các sắc thái cảm xúc khác nhau cho nhân vật. AI phải tái tạo một cách nhất quán nhân vật trong nhiều cảnh và cung bậc cảm xúc khác nhau. Để giúp phân biệt nhân vật, Rootport phải thêm đặc điểm riêng cho từng nhân vật, chẳng hạn như tai chó hoặc mái tóc màu hồng.
Một thách thức khác là vẽ bàn tay, do AI có xu hướng vẽ bàn tay với quá nhiều ngón. Điều này khiến Rootport phải “thỏa hiệp”, giảm thiểu số lượng khung hình chứa bàn tay xuống. Rootport mô tả bàn tay do AI vẽ “trông như thể chúng đang tan chảy.”
AI Sẽ Đảm Nhận Công Việc Của Các Mangaka Tài Năng?
Trong bản phát hành manga chính thức, Rootport lồng vào hướng dẫn dài 10 trang về cách vẽ manga bằng AI. Anh cho rằng nên xem manga này là một “tác phẩm nghệ thuật” và xem tác phẩm được đón nhận như thế nào. Rootport tin rằng không nên kỳ thị AI trong trường hợp của anh, bởi anh cũng tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có để sáng tác tác phẩm.
Theo Rootport, còn quá sớm để AI khiến nghề họa sĩ manga trở nên lỗi thời. Anh cho rằng con người và AI tuy có khả năng tạo hình ảnh dựa trên dữ liệu. Nhưng con người có thêm khả năng ứng biến và kết hợp cảm xúc – điều mà AI hiện đang thiếu. Vẽ manga vẫn cần đến con người, bởi AI không thể tạo hình ảnh hoàn hảo một cách độc lập.
Họa sĩ manga Ken Akamatsu cho rằng không nên tải tác phẩm lên cơ sở dữ liệu được dùng để huấn luyện AI. Nếu làm vậy, họa sĩ manga sẽ phải cất công đi đòi bồi thường.
Ngược lại, Rootport tin rằng AI có thể giúp họa sĩ manga chạy deadline và giảm bớt vấn đề về sức khỏe do làm việc quá sức. Bằng cách hỗ trợ giảm bớt gánh nặng công việc trên vai họa sĩ manga, AI cho họ thêm thời gian để tập trung vào sáng tạo, cuối cùng dẫn đến ngành công nghiệp manga đa dạng, mở rộng hơn.
Phản Ứng Của Dư Luận Về Manga Do AI Vẽ
Dư luận phản ứng trái chiều trước sự ra mắt chính thức của manga do AI vẽ, một số tỏ thái độ bất bình, thậm chí viết trên Twitter rằng đây là sự xúc phạm nghiêm trọng đến manga và họa sĩ manga ở khắp nơi trên thế giới, và rằng thật kỳ quặc khi phát hành manga do AI vẽ tại quốc gia có vô số họa sĩ manga tài năng như Yuusuke Murata, Junji Ito, Tatsuki Fujimoto,… Những ý kiến bức xúc này âu cũng là điều dễ hiểu.
AI là chủ đề được tranh luận với hai luồng quan điểm trái chiều. Một mặt, AI giúp loại bỏ nhu cầu thuê trợ lý vẽ background và những chi tiết nhỏ nhặt. Góp phần tăng doanh thu cho cộng đồng manga. Mặt khác, việc sử dụng AI kiềm hãm sự xuất hiện của lớp họa sĩ mới. Vì nhiều người khởi nghiệp với tư cách là trợ lý họa sĩ. Cuối cùng, chỉ có thời gian mới tiết lộ tác động thực sự của AI lên ngành công nghiệp manga.
Nguồn: https://www.animesenpai.net/
THAM KHẢO MỘT SỐ SẢN PHẨM SÁNG TẠO CỦA PHAN THỊ
POSTCARD ART TÔ MÀU CMA STUDIO |
SKETCHBOOK CMA STUDIO |
COMIC STRIPVŨ TRỤ TÌNH BẠN |