Truyền hình thiếu nhi chuyển từ mặt đất sang trực tuyến
Truyền hình thiếu nhi bắt đầu chuyển từ mặt đất sang trực tuyến. Chính phủ giảm kinh phí tài trợ cho nội dung thiếu nhi. Konnie Huq, nữ MC kỳ cựu của Blue Peter, cho biết chúng ta đang bỏ lỡ “trải nghiệm xem TV cùng gia đình.”
Đầu tư thực tế vào truyền hình thiếu nhi đã giảm 30% trong 10 năm qua.
Sky đi ngược xu hướng bằng cách tung ra kênh truyền hình không quảng cáo cho thiếu nhi. Nhưng nhìn chung, tương lai của chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi có vẻ rất ảm đạm.
Dẫu vậy, số liệu cho thấy giới trẻ vẫn xem các chương trình thiếu nhi theo cách khác.
Theo số liệu mới của BARB, số phút phát sóng trung bình mỗi tuần kênh truyền hình thiếu nhi đã giảm 62% kể từ năm 2019. Trong khi đó, lượt xem tăng 30%. Điều này cho thấy xu hướng “xem stream” trong trẻ em.
Vì vậy, nếu trẻ thích xem stream, một số người có thể cho rằng việc các đài truyền hình công cộng chuyển sang nội dung trực tuyến là điều hợp lý.
Số khác lập luận rằng không phải tất cả trẻ em đều có quyền truy cập Internet.
“Văn hóa thỏa mãn ngay lập tức”
Và sau đó là câu hỏi về những gì trẻ xem trên stream.
Theo Konnie Huq, “sự bùng nổ” lựa chọn không nhất thiết phải là điều tốt.
Huq nói với Sky News. “Trẻ em luôn đạt được lượng dopamine cao nhất, nhanh nhất… Chúng ta sống trong thế giới của văn hóa thỏa mãn ngay lập tức. Việc trì hoãn sự hài lòng về lâu dài sẽ tốt hơn nhiều cho sức khỏe tinh thần và hành phúc.”
“Và trẻ em, chúng rõ ràng chưa đủ lớn để luôn đưa ra quyết định đúng đắn.”
Huq là bà mẹ hai con, hiện làm nghề biên kịch. Cô thấy chính quyền cần ban hành luật yêu cầu công ty stream giải trình nội dung đăng tải.
Tuy nhiên, cô cũng thừa nhận những bất cập trong việc kiểm soát web.
Cô nói, “Luật pháp, phụ huynh, và nhà trường rất khó theo kịp những thay đổi đang diễn ra.”
“Vì vậy, bạn cần biết con mình đang xem gì. Trên YouTube, con bạn có thể xem nội dung nào đấy, nhưng sau đó xuất hiện đề xuất nội dung khác mà bạn không hề hay biết, không hề chọn.”
“Một vài chương trình có thể khiến bạn không thoải mái khi cho con mình xem.”
Chương trình thiếu nhi ở lại với chúng ta mãi mãi
Dự luật An ninh mạng – bộ luật mới bảo vệ người lớn và trẻ em trên không gian mạng – sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.
Tại hội nghị của Hiệp hội Truyền hình Hoàng gia, Bộ trưởng Văn hóa Lucy Frazer công bố kế hoạch mới bắt buộc các kênh truyền hình trực tuyến tuân thủ quy định của Ofcom về nội dung. Mục đích là bảo vệ trẻ em khỏi nội dung độc hại, không phù hợp.
Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao nói với Sky News. “Chương trình chúng ta xem thuở nhỏ định hình thế giới quan của chúng ta, ở lại với chúng ta mãi mãi.”
“Vương quốc Anh là cái nôi của những chương trình thiếu nhi hay nhất thế giới. Từ Thomas The Tank Engine đến Shaun The Sheep và Horrible Histories.”
“Hơn 845 chương trình thiếu nhi hưởng lợi từ việc giảm thuế và sự hào phóng của chính phủ. Ngân sách tăng trong năm nay. Dẫn đến đầu tư hơn 1 tỷ bảng.
“Dự luật truyền thông yêu cầu dịch vụ stream phải tuân thủ luật mới. Bảo vệ trẻ em khỏi nội dung độc hại, không phù hợp. Chúng tôi đặt các kênh truyền hình trực tuyến dưới sự quản lý của Ofcom. Để mang lại sự bảo vệ nhất quán.”
Liều thuốc đắng khó nuốt
Tuy nhiên, đầu tư vào truyền hình thiếu nhi giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2012. Theo báo cáo của Ofcom, đầu tư thực tế vào truyền hình thiếu nhi giảm từ 114 triệu bảng năm 2013 xuống còn 80 triệu bảng vào năm ngoái. Nhiều người cho rằng đầu tư nhiêu đó là không đủ.
Kinh phí cho nội dung thiếu nhi bị cắt giảm sau lệnh cấm quảng cáo đồ ăn vặt cho trẻ em vào năm 2006.
Và quỹ nội dung dành cho khán giả nhỏ tuổi đã bị chính phủ bãi bỏ vào năm ngoái. Quỹ (44 triệu bảng) được thiết kế để hỗ trợ chương trình thiếu nhi trên Channel Five và ITV.
Jon Hancock, giám đốc điều hành của Three Arrows Media, gọi việc này là “liều thuốc đắng khó nuốt.”
Quỹ do chính phủ thành lập, và BFI quản lý. Nó giúp đài truyền hình công cộng ngoài BBC phát thêm nội dung dành riêng cho Vương quốc Anh.
Nhà sản xuất từng đoạt giải BAFTA cho biết quỹ đã giúp các kênh như Channel Five phát nội dung đoạt giải. Và việc bãi bỏ nó là đòn chí mạng đối với ngành công nghiệp dành cho thiếu nhi.
Huq cũng cho biết việc mất đi nội dung gốc, đôi khi vượt quá giới hạn, là đòn chí mạng đối với trải nghiệm xem của trẻ em Anh.
“Chương trình thiếu nhi thường dẫn đầu xu thế trước khi chương trình người lớn bắt kịp.”
“Và bạn biết đấy, điều đó dẫn đến sự đa dạng. Bạn hẳn không ngờ truyền hình thiếu nhi xoáy vào nội dung như quyền của người đồng tính. Truyền hình thiếu nhi luôn đi đầu.”
Tương lai của CBBC
BBC dự định ngưng phát sóng kênh thiếu nhi CBBC, nơi chiếu chương trình Blue Peter và Newsround. Huq cảm thấy đài truyền hình này có thể đã bỏ qua một việc.
“Ngày càng có ít trải nghiệm xem TV cùng gia đình. Đây là lý do tôi nghĩ phim Pixar hiện nay làm rất tốt việc này. Xem TV buổi tối thực sự không còn quan trọng nữa. Mọi người dường như chỉ xem trên thiết bị riêng của mình.”
BBC nói với Sky News. “Chúng tôi sẽ không đóng bất kỳ kênh thiếu nhi nào trước năm 2025. Chúng tôi sẽ duy trì chúng, miễn là chúng mang lại giá trị và khán giả cho chúng tôi.”
“Nội dung dành cho thiếu nhi là ưu tiên hàng đầu của BBC. Chúng tôi là nhà đầu tư nội dung gốc, phù hợp với văn hóa Anh, cho lứa tuổi từ 0 – 12. Ngày càng có nhiều streamer hay đài truyền hình khác ở Anh. Chúng tôi vẫn có hai kênh chính cho thiếu nhi.”
Bob The Builder và Horrid Hentry chuyển từ truyền hình mặt đất CITV sang ITVX Kids. Blue Peter ít nhất cũng được tạm hoãn, chưa chuyển sang trực tuyến.
Chuyển truyền hình thiếu nhi sang trực tuyến có nghiền nát nó hay không. Thách thức chiếm lĩnh thị trường có truyền cảm hứng cho hướng tiếp cận mới hay không. Thời gian sẽ trả lời – thời kỳ hoàng kim mới của truyền hình thiếu nhi.
Tuy nhiên, khi trẻ em trở thành người quản lý nội dung của chính mình, chúng ta có nên cân nhắc trao cho khán giả nhỏ tuổi trách nhiệm thưởng thức mọi lúc mọi nơi tùy thích hay không?
Nguồn: news.sky
Tham khảo một số sản phẩm của Phan Thị tại đây.