/
/

“Hay Vẽ thì Vẽ Hay” Tập 7: Bí quyết xử lý “Bố cục tranh hấp dẫn thị giác”

19/12/2025

  1. Vẽ đẹp thôi chưa đủ, tranh cần phải có “chiều sâu”

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao nhân vật mình vẽ rất đẹp nhưng khi đặt vào bối cảnh lại trông rời rạc, thiếu liên kết? Đó là vì bạn chưa nắm vững bố cục.

Tập 7 của bộ sách “Hay Vẽ thì Vẽ Hay – Bố cục tranh hấp dẫn thị giác” là giải pháp giúp bạn biến một bức tranh phẳng lì trở nên chân thực, sống động

  • Tạo chiều sâu với lớp cảnh (layers): Bạn sẽ học cách chia bức tranh thành 3 lớp: Tiền cảnh – trung cảnh – hậu cảnh. Kỹ thuật này giúp nhân vật không bị “dính” vào nền.
  • Luật xa – gần (phối cảnh): Áp dụng nguyên tắc “gần to – xa nhỏ” và đặc biệt là bí quyết xử lý màu sắc “gần tươi – xa tái” để thu hút thị giác người xem.

 

  1. Bố cục không chỉ là sắp xếp

Ngoài sắp xếp lớp cảnh, xử lý phối cảnh, sách cung cấp các công thức “vàng” cực kỳ cụ thể:

  • Quy tắc vàng trong bố cục: Quy tắc 1/3 – cách đặt nhân vật vào các “điểm vàng” để hút mắt người xem ngay lập tức.
  • Nghệ thuật dẫn dắt ánh nhìn: Sử dụng “đường dẫn ảo” hoặc kỹ thuật “đóng khung nhân vật” (đặt nhân vật trong vòm lá, ô cửa…)  để làm nổi bật chủ thể.
  1. Bố cục thể hiện góc nhìn sáng tạo

  • Điểm thú vị nhất của Tập 7 là phần hướng dẫn các góc quay để tạo ra các bức tranh có góc nhìn đa dạng từ cận cảnh (đặc tả cảm xúc) đến toàn cảnh (thấy rõ bối cảnh).
  • Đặc biệt, các góc quay kịch tính: góc quay nghiêng cho cảnh hành động hay góc quay qua vai để tạo sự kết nối giữa các nhân vật.

Nếu bạn muốn tranh của mình kể được một câu chuyện hấp dẫn, Hay Vẽ thì Vẽ Hay – Tập 7 là cuốn “cẩm nang” không thể thiếu. 

 

Sách do Phan Thị và NXB Văn Học ấn hành quý IV/2025.

 

Các tin khác