>
>

15 mẹo sáng tác comic strip đúng chất Nhật Bản (Phần 2)

Tháng Tám 5, 2022

Comic strip – truyện tranh ngắn đi theo phong cách tối giản so với những loại truyện tranh khác, nhưng thực chất nó không tối giản như chúng ta tưởng. Từng nét vẽ đều được họa sĩ cân nhắc, chọn lọc cẩn thận – không bao giờ sử dụng 10 nét vẽ để miêu tả khi chỉ cần 1 nét vẽ đơn giản là đủ.

8. Đừng dựa vào “đuôi” khung thoại

Khung thoại cho biết nhân vật nào đang nói.

Theo truyền thống, người Nhật Bản đọc từ trên xuống dưới, rồi từ phải sang trái. Vì vậy, manga có khung thoại dài hẹp hơn so với truyện tranh phương Tây. Không gian khung thoại rộng rãi, thừa chỗ cho viết lời thoại. “Đuôi” khung thoại tuy là nét đặc trưng của manga, dùng để chỉ người nói, nhưng rất nhỏ hoặc không tồn tại. Thay vì dựa vào “đuôi” khung thoại, đặt khung thoại gần đầu người nói. Hãy lựa chọn góc nhìn một cách khôn ngoan.

9. Sáng tạo với khung thoại

Đừng giới hạn hình dạng khung thoại.

Khung thoại trong manga đa dạng hơn những loại truyện tranh khác. Chúng thường được vẽ tay và có hình dạng khá lạ mắt. Khung thoại nối liền với nhau thay vì được liên kết bằng đường kẻ mảnh. Khi nhân vật này trò chuyện với nhân vật kia, đoạn đối thoại được miêu tả nguyên văn với từng khung thoại chồng lên nhau. Tiếng la hét được đặt trong khung thoại có đường viền sắc nhọn như một quy ước, nhưng dòng suy nghĩ không được đặt trong khung thoại đám mây, mà thường được bao bọc bởi lớp sương mờ (vẽ tay hoặc dán screentone).

10. Dán screentone

Dán screentone lên line art, rồi cắt bỏ phần dư thừa.

Manga sử dụng screentone trắng đen. Để thực hiện việc này, trước tiên bạn cần chuẩn bị line art trắng đen (bảo đảm không có bất kỳ màu xám nào), rồi scan với độ phân giải tối thiểu 600 dpi. Sau đó, chuyển đổi từ pixel sang trắng đen. Điều này cũng áp dụng cho screentone: mỗi pixel phải trong suốt/trắng đen.

Sao chép, rồi dán screentone lên lớp trên line art, vừa đủ để phủ kín đường nét. Giả sử screentone không trong suốt trên nền trắng, bạn thiết lập lớp ở chế độ Multiply để có thể nhìn thấy đường nét bên dưới.

Sau cùng, cắt bỏ phần screentone dư thừa bằng nhiều cách như sau: chọn bằng công cụ Lasso/Magic, rồi cắt; sử dụng công cụ Eraser trong chế độ Pencil; hoặc sử dụng Layer Mask với cọ cứng.

11. Khám phá hiệu ứng screentone

Screentone không đơn thuần là để tạo bóng đổ.

Bên cạnh việc dán screentone để tạo bóng đổ, bạn có thể sử dụng nó vào mục đích khác nữa. Ví dụ, tạo mảng sáng bằng cách tô chì trắng lên đường nét và screentone. Tạo mảng bóng mềm mại bằng công cụ Eraser (chọn Dissolve). Dán screentone lên đường nét để tạo vẻ mờ ảo cho hình ảnh. Muốn tăng độ tương phản cho những mảng tối, bạn có thể dán screentone chồng lên nhau, nhưng hãy cẩn thận: bạn có thể gặp tình trạng gợn sóng nếu căn chỉnh chúng không đều, thiếu chính xác.

12. Sử dụng hiệu ứng âm thanh

Từ tượng thanh trong tiếng Nhật.

Hiệu ứng âm thanh bằng tiếng Nhật đa dạng vô cùng, sử dụng kết hợp nguyên âm và phụ âm để biểu đạt sự va chạm, cú đấm, cú đánh,… Cách phát âm thường giống thật hơn tiếng Anh, chẳng hạn như “roar” (GA-O-!) hoặc “slam” (pa-tan!). Từ tượng thanh tiếng Nhật là hiệu ứng âm thanh cho những khái niệm trừu tượng (“shiin” cho cái nhìn chằm chằm, hoặc sự im lặng), những biểu cảm trên khuôn mặt (“niko” cho nụ cười), thậm chí cả nhiệt độ (“poka poka” cho sự ấm áp). Chúng là một phần không thể thiếu của artwork, được vẽ tay tại thời điểm đi nét theo phong cách phù hợp.

13. Thêm ký hiệu hình ảnh

Background lấp lánh hoặc những giọt mồ hôi ám chỉ tâm trạng nhân vật.

Nhiều ký hiệu hình ảnh được sử dụng trong truyện tranh để giúp độc giả nắm bắt suy nghĩ, cảm nhận của nhân vật. Chúng đóng vai trò như dấu chấm câu cho hình ảnh. Ví dụ, ký hiệu trái tim yêu ám chỉ tình cảm lãng mạn, hoặc bóng đèn khi nhân vật nảy ra sáng kiến.

Manga có một số ký hiệu hình ảnh độc đáo: giọt mồ hôi chỉ sự ngượng ngùng/bối rối, đường ngang dọc trên trán (mô phỏng những mạch máu nổi lên) khi nhân vật tức giận,…

14. Thử nghiệm phong cách chibi

Chibi là phiên bản thu nhỏ dễ thương của nhân vật.

Chibi là phiên bản siêu biến dạng dễ thương của nhân vật với đầu to, tay chân và thân hình mũm mĩm, vai tròn, hông rộng, chỉ cao gấp 3 – 4 lần chiều cao của đầu.

Mặc dù nhân vật có đặc điểm giống như đứa trẻ, song đừng quên rằng bạn không thật sự vẽ một đứa trẻ! Nhân vật chibi người lớn tuy được cách điệu hóa cao độ, nhưng vẫn mang hình hài người lớn. Trong manga, nhân vật thường được vẽ dưới dạng chibi khi câu chuyện chuyển hướng sang hài hước nhẹ nhàng.

15. Nhấn mạnh cảm xúc bằng kỹ thuật nhân hóa

Đặc điểm giống mèo cho thấy đây là nhân vật ranh mãnh.

Kỹ thuật kemonomimi, tạm dịch là tai động vật, cũng được ưa chuộng trong manga. Ví dụ, nếu nhân vật ranh mãnh như mèo, bạn có thể vẽ nhân vật với những đặc điểm giống mèo như tai mèo, đuôi mèo. Bạn thậm chí có thể đi xa hơn, vẽ cặp mắt có con ngươi là khe hẹp như mèo, tạo hình miệng mèo. Tại sao không vẽ anh chàng chán nản dưới hình hài chú chó con buồn bã? Người mẹ hà khắc dưới hình hài con rồng? Cũng như chibi, kemonomimi thường được sử dụng để tạo hiệu ứng trong những cảnh cụ thể, thiết kế nhân vật cho những câu chuyện fantasy.

Các tin khác