/
/
khuyến khích trẻ vui học

LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHUYẾN KHÍCH TRẺ VUI HỌC?

17/04/2024

Khuyến khích trẻ vui học có tác dụng thúc đẩy sự phát triển nhận thức, động lực, và sự tập trung. Sau đây, Phan Thị sẽ mách bạn bí quyết biến việc học thành niềm vui đối với trẻ.

Trẻ có khuynh hướng vui chơi một cách tự nhiên. Đây là cách chúng học hỏi. Giống như chúng ta, trẻ học tập hiệu quả nhất khi chúng vui chơi. Đó là lý do tại sao trẻ cần có thời gian để tự do khám phá bản thân. Theo bản năng, trẻ sẽ tham gia vào các hoạt động hỗ trợ nhu cầu phát triển của mình.

Trước hết, Phan Thị xin phân tích khái niệm vui học, và tại sao nó quan trọng với trẻ.

khuyến khích trẻ vui học

Vui học là gì?

Vui học là bất kỳ hoạt động học tập nào diễn ra trong lúc trẻ vui chơi. Đó có thể là chơi một mình như đổ nước và cát vào xô trên bãi biển, tung hứng bóng trên sân, hoặc thử thách xem trẻ làm gì với những thanh nam châm.

Tính tò mò trỗi dậy trong trẻ khi chúng ta khuyến khích trẻ vui học. Tiến sĩ Lauren Starnes, chuyên gia phát triển trẻ em, tác giả cuốn sách Big Conversations With Little Children, cho biết, “Trẻ học hỏi thông qua tương tác với môi trường, thử nghiệm những điều mới mẻ, và tìm kiếm những trải nghiệm mới.”

Lợi ích của việc khuyến khích trẻ vui học

Tất nhiên, bên cạnh yếu tố vui chơi, hoạt động vui học còn mang lại rất nhiều lợi ích. Dưới đây là một số lý do chúng ta nên khuyến khích trẻ vui học.

Phát triển nhận thức

Vui chơi là phương pháp học tập hiệu quả nhất. Thực tế đã chứng mình rằng, chúng ta ghi nhớ thông tin tốt hơn khi vừa học vừa chơi. Chuyên gia nhi khoa Holly Peretz cho biết, “Khi chúng ta cho trẻ tham gia học học và trẻ tích cực tham gia, thì chúng ta không chỉ dạy học mà còn xây dựng kỹ năng tập trung, kỹ năng vận động, và kỹ năng xã hội một cách toàn diện thông qua hoạt động vui học.”

Hoạt động vui học kích thích vỏ não trước trán. Nó giúp xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề và điều tiết cảm xúc. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ rèn luyện kỹ năng xã hội thông qua chơi chung.

Động lực nội tại

Bạn muốn con phát triển niềm đam mê học tập hơn là học vì điểm số. Vui học giúp thúc đẩy động lực nội tại và sự ham hiểu biết về thế giới. Khuyến khích trẻ vui học ngay từ nhỏ sẽ giúp phát triển kỹ năng học tập suốt đời.

Học từ thực tế

Trẻ càng nhỏ càng cần học tập trải nghiệm thực tế. Hoạt động vui học cho phép trẻ định hình phong cách học tập của mình. Khả năng học hỏi và ghi nhớ được phát huy tối đa khi trẻ tự tay làm lấy.

Vui học giúp trẻ hiểu những khái niệm trừu tượng bằng cách cụ thể hóa chúng. Peretz nói, “Hãy nghĩ đến hình tam giác, một khái niệm trừu tượng – ba cạnh và ba góc. Dựng hình tam giác từ trò chơi tìm hình tam giác khiến khái niệm này trở nên cụ thể, dễ hiểu hơn rất nhiều.

Tăng khả năng tập trung

Trẻ học tập hiệu quả nhất khi chúng duy trì được sự tập trung. Vì vậy, cha mẹ cần tìm cách giúp trẻ duy trì sự tập trung. Bảo đảm việc học là niềm vui, giúp trẻ hào hứng, vui vẻ khi tham gia. Vì vui chơi khơi dậy sự tò mò, ham khám phá của trẻ, nên trẻ duy trì sự tập trung lâu hơn khi tham gia. Điều này mang lại khả năng học tập mạnh mẽ hơn.

Mẹo khuyến khích trẻ vui học

Trẻ sẽ tự mày mò cách chơi nếu cha mẹ để chúng ở một mình với đồ chơi. Tuy nhiên, có một số cách giúp cha mẹ khuyến khích trẻ vui học hiệu quả.

Tạo không gian vui chơi

Một không gian vui chơi được thiết kế chu đáo sẽ khuyến khích trẻ khám khá và hòa nhập với môi trường. Nó không cần phải cầu kỳ, phức tạp. Trẻ phát triển trong không gian đơn giản, sạch sẽ, nơi chúng cảm thấy an toàn, được khuyến khích.

Bảo đảm đồ chơi dễ thấy và nằm trong tầm với của trẻ nhỏ. Kệ đồ chơi ngang tầm mắt của trẻ đem đến khả năng khám phá không giới hạn. Và chúng khiến trẻ hứng thú hơn nhiều so với đồ chơi cất trong tủ.

Tập trung vào những đồ vật cho phép trẻ kiểm soát trải nghiệm như khối gỗ, quần áo, búp bê, Lego,… Không gian phải sạch sẽ, ngăn nắp. Thay đồ chơi định kỳ để duy trì sự hứng thú của trẻ. Cố gắng chọn những hoạt động hay trò chơi liên quan đến sở thích của chúng.

Khuyến khích tự do vận động

Trẻ thường được yêu cầu ngồi yên lắng nghe. Trẻ cần tự do vận động. Vận động sẽ giúp khuyến khích trẻ vui học. Điều này cũng có nghĩa trẻ có thể vận động tùy thích như đứng vẽ hay nằm đọc.

khuyến khích trẻ vui học

Tăng cường tương tác xã hội

Trẻ nhỏ phát triển nhờ trải nghiệm học tập cá nhân. Tuy nhiên, khi trẻ lớn lên, tương tác xã hội ngày càng trở nên quan trọng. Đến bậc tiểu học, vui học trở thành trải nghiệm hợp tác. “Vui học tạo ra bầu không khí xã hội và cảm xúc thoải mái, lạc quan hơn cho trẻ,” tiến sĩ Starnes cho biết. “Trẻ không chịu áp lực học tập, mà thay vào đó là giao tiếp với người lớn và trẻ khác trong cái gọi là tương tác xã hội.”

Kết hợp các chọn lựa

Tìm cách kết hợp các chọn lựa vào trò chơi của con. Hãy để trẻ đưa ra một số quyết định như chơi gì và trong bao lâu. Ví dụ, nếu bạn cho trẻ làm thủ công, hãy bảo đảm màu sắc và chất liệu đa dạng để trẻ lựa chọn. Khi trẻ chơi ngoài trời, hãy để chúng điều khiển cuộc chơi trong phạm vi an toàn.

Biến việc học thành niềm vui

Học tập phải là công việc thú vị. Nếu nó tẻ nhạt, hãy làm cho nó trở nên thú vị hơn. Việc bạn có thể làm là khiến nó trông giống như một trò chơi. Ví dụ, thay vì đưa bài toán cho trẻ giải chúng, bạn viết bài toán, rồi giấu khắp phòng để trẻ đi tìm. Việc này vừa tăng thêm phần thú vị vừa thúc đẩy hoạt động thể chất. Bạn cũng có thể cho trẻ hóa trang thành nhân vật văn học hay nhân vật lịch sử mà chúng đang tìm hiểu.

Khuyến khích sự tò mò

Trẻ vốn dĩ luôn tò mò. Và bổn phận của người làm cha làm mẹ là giúp trẻ phát huy trí tò mò. Bạn làm điều này bằng cách lấy mình làm ví dụ, khen ngợi tinh thần ham học của trẻ. Đặt câu hỏi mở. Trò chuyện với trẻ về những khả năng có thể xảy ra hơn là câu trả lời đúng.

Chú ý đến sở thích của trẻ, và tìm cách đặt chúng lên hàng đầu. Ví dụ, nếu trẻ quan tâm đến khủng long, hãy mua bộ sách KHỦNG LONG sticker cho trẻ chơi, trưng bày sách về khủng long trong nhà. Đưa trẻ tham quan bảo tàng khủng long.

>>> Tham khảo bộ sách tô màu khủng long của Phan Thị tại đây <<<

Hàng ngày nhớ dành thời gian cho hoạt động vui học. Trẻ cần thời gian để khám phá sở thích, thử nghiệm những điều mới mẻ. Tính tò mò đã có sẵn, chúng ta chỉ cần cho trẻ tiếp cận nó mà thôi.

Hỗ trợ hoạt động vui học

Cách tốt nhất để hỗ trợ hoạt động vui học là tạo không gian vui chơi an toàn, thú vị cho trẻ. Việc này không đòi hỏi bạn phải mất quá nhiều công sức. Không gian ngoài trời là một trong những môi trường lý tưởng cho vui học. Đó có thể là bãi biển, sân sau nhà, hay sân chơi gần nhà. Không gian vui học trong nhà cũng không cần nhiều đồ đạc. Vài món đồ chơi, họa cụ, và thùng đựng đồ là đủ rồi.

khuyến khích trẻ vui học

Cha mẹ cũng có thể hỗ trợ hoạt động vui học của con bằng cách lùi lại một bước. Bạn hẳn có ý muốn can dự, gợi ý, hay cảm thẩy cần giúp con học tốt. Tuy nhiên, kết nối não sẽ mạnh mẽ hơn khi trẻ tự mình khám phá, thử nghiệm, và chọn lựa.

Nguồn: parents

Tham khảo thêm một số sản phẩm của Phan Thị tại đây.

Các tin khác